உள்ளடக்கத்திற்கு செல்க
🎁 Add to Cart to unlock FREE Gifts !
🎁 Add to Cart to unlock FREE Gifts!
National Mango Day

தேசிய மாம்பழ தின சிறப்பு: மாம்பழம் ஏன் சூப்பர்சார்ஜ் செய்யப்பட்ட சூப்பர்ஃப்ரூட் என்று கருதப்படுகிறது

 

மாம்பழம் அதன் மகிழ்ச்சிகரமான சுவைக்காக மட்டுமல்ல, அதன் ஈர்க்கக்கூடிய ஊட்டச்சத்து சுயவிவரத்திற்காகவும் மிகவும் மதிக்கப்படுகிறது. இது ஒரு சக்திவாய்ந்த ஊட்டச்சத்து ஊக்கத்தை வழங்குகிறது, கலோரிகளில் வியக்கத்தக்க வகையில் குறைவாக இருக்கும் அதே வேளையில் சுவையான இனிப்பை வழங்குகிறது. பரிமாறும் அளவு 3/4 கப் மாம்பழத்தில் வெறும் 70 கலோரிகள் மட்டுமே உள்ளன, இது திருப்திகரமான குற்ற உணர்ச்சியற்ற விருந்தாக அமைகிறது.

 

3/4 கப் மாம்பழத் துண்டுகளுக்கான ஊட்டச்சத்து உண்மைகள்

 

ஒரு கோப்பையில் 124 கிராம் புதிய மாம்பழம் பின்வரும் அத்தியாவசிய ஊட்டச்சத்துக்களை வழங்குகிறது (தினசரி மதிப்பு, DV அடிப்படையில்):

 

ஒரு சேவைக்கான தொகை

 

கலோரிகள் 70

   
% தினசரி மதிப்பு*
மொத்த கார்போஹைட்ரேட் 19 கிராம் 7%
புரதம் 1 கிராம் 2%
உணவு நார்ச்சத்து 2 கிராம் 7%
கால்சியம் 14 மிகி 2%
இரும்பு 0.2 மிகி 2%
பொட்டாசியம் 208 மிகி 4%
வைட்டமின் A 67mcg RAE 8%
வைட்டமின் சி 45 மிகி 50%
வைட்டமின் ஈ 1.11 மிகி 8%
வைட்டமின் கே 5.2 எம்.சி.ஜி 4%
தியாமின் 0.035 மிகி 2%
ரிபோஃப்ளேவின் 0.047 மிகி 4%
நியாசின் 0.828 மிகி 6%
வைட்டமின் பி6 0.147மிகி 8%
ஃபோலேட் 53 எம்.சி.ஜி 15%
பாஸ்பரஸ் 17 மிகி 2%
மெக்னீசியம் 12 மி.கி 2%
துத்தநாகம் 0.11 மிகி 2%
தாமிரம் 0.137 மி.கி 15%
மாங்கனீசு 0.078 மி.கி 4%
செலினியம் 0.7 எம்.சி.ஜி 2%
பாந்தோதெனிக் அமிலம் 0.244 மி.கி 4%
கோலின் 9.4 மி.கி 2%

 

*% தினசரி மதிப்பு (DV) தினசரி உணவில் எவ்வளவு ஊட்டச்சத்து பங்களிக்கிறது என்பதைச் சொல்கிறது. ஒரு நாளைக்கு 2,000 கலோரிகள் பொதுவான ஊட்டச்சத்து ஆலோசனைக்கு பயன்படுத்தப்படுகிறது. 1

மாம்பழங்கள் ஒரு சக்திவாய்ந்த ஊட்டச்சத்து ஊக்கத்தை அளிக்கின்றன, வியக்கத்தக்க வகையில் கலோரிகள் குறைவாக இருக்கும் போது சுவையான இனிப்பை வழங்குகிறது. இது;

வைட்டமின் சி இன் சிறந்த ஆதாரம்
ஃபோலேட்டின் நல்ல ஆதாரம்
தாமிரத்தின் நல்ல ஆதாரம்

 

கிழக்கு மாம்பழத்தின் முக்கிய ஆரோக்கிய நன்மைகள்

மாம்பழங்களை உண்பது, அவற்றின் வளமான ஊட்டச்சத்து காரணமாக பல ஆரோக்கிய நன்மைகளை அளிக்கும்.

நோய் எதிர்ப்பு சக்தியை அதிகரிக்கிறது

மாம்பழங்களில் வைட்டமின் சி நிரம்பியுள்ளது, இது ஒரு வலுவான நோயெதிர்ப்பு மண்டலத்தை ஆதரிக்கும் ஒரு அத்தியாவசிய ஊட்டச்சத்து, நோய்த்தொற்றுகள் மற்றும் நோய்களுக்கு எதிராக உடலை பாதுகாக்க உதவுகிறது.

செரிமான ஆரோக்கியத்தை மேம்படுத்துகிறது

மாம்பழத்தில் உள்ள குறிப்பிடத்தக்க நார்ச்சத்து செரிமானத்திற்கு உதவுகிறது, வழக்கமான குடல் இயக்கங்களை ஊக்குவிக்கிறது மற்றும் ஆரோக்கியமான குடலை ஆதரிக்கிறது, மலச்சிக்கல் மற்றும் பிற செரிமான பிரச்சனைகளின் அபாயத்தை குறைக்கிறது.

தொடர்புடைய படிக்க: குடல் ஆரோக்கியத்தைப் புரிந்துகொள்வது: ஆரோக்கியமற்ற குடல் மற்றும் அதை மகிழ்ச்சியாகவும் ஆரோக்கியமாகவும் வைத்திருக்க வழிகள்

இதய ஆரோக்கியத்தை ஆதரிக்கிறது

மாம்பழங்கள் பொட்டாசியத்தின் நல்ல மூலமாகும், இது இரத்த அழுத்தம் மற்றும் இதய செயல்பாட்டை சீராக்க உதவுகிறது, ஆரோக்கியமான இதய அமைப்புக்கு பங்களிக்கிறது.

தோல் ஆரோக்கியத்தை மேம்படுத்துகிறது

மாம்பழத்தில் உள்ள வைட்டமின்கள் ஏ மற்றும் ஈ ஆகியவற்றின் கலவையானது கொலாஜன் உற்பத்தியை ஆதரிப்பதன் மூலம் ஆரோக்கியமான சருமத்தை மேம்படுத்த உதவுகிறது, வயதான அறிகுறிகளைக் குறைக்கிறது மற்றும் புற ஊதா கதிர்வீச்சு சேதத்திலிருந்து பாதுகாப்பை வழங்குகிறது.

கண் ஆரோக்கியத்தை ஆதரிக்கிறது

மாம்பழத்தில் பீட்டா கரோட்டின் உள்ளது, இது உடல் வைட்டமின் ஏ ஆக மாற்றுகிறது. இந்த ஊட்டச்சத்து நல்ல பார்வை மற்றும் ஒட்டுமொத்த கண் ஆரோக்கியத்தை பராமரிக்க இன்றியமையாதது.

எய்ட்ஸ் எடை மேலாண்மை

இனிப்பு சுவை இருந்தபோதிலும், மாம்பழங்கள் ஒப்பீட்டளவில் குறைந்த கலோரிகள் மற்றும் அதிக நார்ச்சத்து கொண்டவை, இது எடையை நிர்வகிக்க முயற்சிப்பவர்களுக்கு திருப்திகரமான மற்றும் சத்தான விருப்பமாக அமைகிறது.

ஆக்ஸிஜனேற்ற பாதுகாப்பை வழங்குகிறது

மாம்பழங்களில் குர்செடின், அஸ்ட்ராகலின் மற்றும் கேலிக் அமிலம் போன்ற ஆன்டிஆக்ஸிடன்ட்கள் நிறைந்துள்ளன, இது செல்களை ஆக்ஸிஜனேற்ற அழுத்தம் மற்றும் வீக்கத்திலிருந்து பாதுகாக்க உதவுகிறது.

எலும்பு ஆரோக்கியத்தை மேம்படுத்துகிறது

மாம்பழத்தில் வைட்டமின் கே, மெக்னீசியம் மற்றும் பிற அத்தியாவசிய ஊட்டச்சத்துக்கள் இருப்பது எலும்பு ஆரோக்கியத்திற்கு பங்களிக்கிறது மற்றும் ஆஸ்டியோபோரோசிஸ் அபாயத்தைக் குறைக்க உதவும்.

இரத்த சர்க்கரை அளவை ஒழுங்குபடுத்துகிறது

சில ஆய்வுகள் மாம்பழங்கள் இரத்த சர்க்கரை அளவுகளில் நேர்மறையான விளைவை ஏற்படுத்தக்கூடும் என்று கூறுகின்றன, இது நீரிழிவு நோயாளிகளுக்கு பயனளிக்கும்.

மூளை ஆரோக்கியத்தை மேம்படுத்துகிறது

மாம்பழத்தில் வைட்டமின் பி6 உள்ளது, இது அறிவாற்றல் வளர்ச்சி மற்றும் மூளையின் செயல்பாட்டில் பங்கு வகிக்கிறது, நினைவாற்றல் மற்றும் செறிவை ஆதரிக்கிறது.

நோய்களின் அபாயத்தைக் குறைக்கிறது

மாம்பழத்தில் உள்ள சக்திவாய்ந்த ஆக்ஸிஜனேற்றிகள் மற்றும் அழற்சி எதிர்ப்பு கலவைகள் சில வகையான புற்றுநோய்கள் உட்பட சில நாட்பட்ட நோய்களின் அபாயத்தைக் குறைக்கின்றன.

தொடர்புடைய வாசிப்பு : மாம்பழத்தின் ஆரோக்கிய நன்மைகள்

மாம்பழங்களைச் சீரான உணவின் ஒரு பகுதியாகச் சேர்த்துக்கொள்வது அவசியம், மேலும் அவை வழங்கும் ஆரோக்கிய நன்மைகளை அதிகரிக்க, பலவிதமான பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகளுடன் சேர்த்து. எந்த உணவைப் போலவே, மிதமானது முக்கியமானது, குறிப்பாக குறிப்பிட்ட உணவு கட்டுப்பாடுகள் அல்லது சுகாதார நிலைமைகள் உள்ள நபர்களுக்கு.

முந்தைய கட்டுரை BMI (Body Mass Index) Explained: What BMI Is & How To Calculate It Easily

கருத்து தெரிவிக்கவும்

கருத்துகள் தோன்றுவதற்கு முன் அங்கீகரிக்கப்பட வேண்டும்

* தேவையான பகுதிகள்