உள்ளடக்கத்திற்கு செல்க
🎁 Add to Cart to unlock FREE Gifts !
🎁 Add to Cart to unlock FREE Gifts!
Can Vitamin D deficiency be a risk factor for High Blood Pressure and strokes?

வைட்டமின் டி குறைபாடு உயர் இரத்த அழுத்தம் மற்றும் பக்கவாதம் ஏற்படுவதற்கான ஆபத்து காரணியாக இருக்க முடியுமா?

வைட்டமின் டி குறைபாடு உயர் இரத்த அழுத்தம் மற்றும் பக்கவாதம் ஏற்படுவதற்கான ஆபத்து காரணியாக இருக்க முடியுமா?

வைட்டமின் D இன் 80-90% ஆதாரம் சூரிய ஒளியின் UVB கதிர்களின் முன்னிலையில் தோலில் உள்ள வைட்டமின் D தொகுப்பிலிருந்து பெறப்படுகிறது. அதேசமயம் வைட்டமின் டி சிறிய அளவில் மட்டுமே உணவு மூலங்களிலிருந்து பிரித்தெடுக்கப்படுகிறது.

மீன், முட்டையின் மஞ்சள் கரு, காட் லிவர், பசும்பால், சோயா பால், பச்சை இலைக் காய்கறிகள் மற்றும் காளான்கள் சில வைட்டமின் டி நிறைந்த உணவுப் பொருட்கள்.

ஆஸ்டியோபோரோசிஸில் அதன் தடுப்புப் பங்கு மற்றும் உடலில் உள்ள அனைத்து தசை செயல்பாடுகளையும் ஒருங்கிணைப்பதைத் தவிர வைட்டமின் D இன் ஆற்றலை ஆராய இன்னும் நிறைய இருக்கிறது.

வைட்டமின் D இன் குறைபாடு இருதய மற்றும் சிறுநீரகம், புற்றுநோய், தன்னுடல் தாக்கம், நரம்பியல் மற்றும் தொற்று நோய்கள் உள்ளிட்ட பல்வேறு நாள்பட்ட நோய்களை ஏற்படுத்தும் என்று பல ஆய்வுகள் தெரிவிக்கின்றன. 1 , 2

உடலில் உள்ள பல்வேறு சேனல்கள் மூலம் உயர் இரத்த அழுத்தத்தைத் தடுப்பதில் வைட்டமின் டி சாத்தியமான பங்கைக் கூறும் சில சான்றுகள் இங்கே உள்ளன:

1. சிறுநீரகங்கள் மூலம் இரத்த அழுத்தத்தை ஒழுங்குபடுத்துதல்

RAAS (ரெனின்-ஆஞ்சியோடென்சின் ஆல்டோஸ்டிரோன் அமைப்பு) சிறுநீரகத்தில் இருக்கும் ஒரு அமைப்பாகும், இது உடலில் இரத்த அளவு மற்றும் இரத்த அழுத்தத்தைக் கட்டுப்படுத்துகிறது.

பல தொற்றுநோயியல் ஆய்வுகள் வைட்டமின் D மற்றும் இரத்த அழுத்தத்திற்கு இடையே ஒரு தலைகீழ் உறவைப் புகாரளித்துள்ளன. 3 , 4 இது, சிறுநீரகத்தில் குறைந்த அளவு வைட்டமின் டி இரத்த அழுத்தம்/உயர் இரத்த அழுத்தம் அதிகரிக்கும் அபாயத்துடன் தொடர்புடையது என்பதைக் குறிக்கிறது.

எனவே உயர் இரத்த அழுத்த சிகிச்சையில், குறிப்பாக வைட்டமின் டி குறைபாடு அல்லது பற்றாக்குறை உள்ள நோயாளிகளுக்கு, சிறுநீரகத்தில் போதுமான அளவு வைட்டமின் டி இருப்பது ஒரு முக்கியமான கருத்தாகும்.

மேலும், அதிகப்படியான உப்பில் இருந்து அதிக சோடியம் உட்கொள்வது சிறுநீரில் கால்சியம் இழப்பை அதிகரிக்கிறது மற்றும் இணையான வைட்டமின் டி இழப்பை அதிகரிக்கிறது.

எனவே அதிக உப்பு உணவு சிறுநீரின் மூலம் அதன் இழப்பை அதிகரிப்பதன் மூலம் வைட்டமின் டி குறைபாட்டிற்கு வழிவகுக்கும்.

2. அதிக அளவு தைராய்டு ஹார்மோன் உயர் இரத்த அழுத்தத்துடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது

இரத்தத்தில் தைராய்டு ஹார்மோனின் அதிக செறிவு இரத்த அழுத்தம் அதிகரிப்புடன் தொடர்புடையதாக அறியப்படுகிறது.

மேலும், வைட்டமின் D இன் குறைபாடு உங்கள் தைராய்டு ஹார்மோனை சமன் செய்து ஒரே நேரத்தில் உயர் BP நிலையை ஏற்படுத்தும்.

எனவே, தைராய்டு ஹார்மோன் உயர் இரத்த அழுத்தத்திற்கான ஒரு சுயாதீனமான ஆபத்து காரணியாகும். 5

3. மாரடைப்புக்கான ஆன்டி-அத்தோஸ்லரோடிக்

இரத்தத்தில் குறைந்த வைட்டமின் டி அளவுகள் பெருந்தமனி தடிப்பு இருதய நிலையின் அதிக பரவலையும் ஏற்படுத்தும். கொழுப்பு மற்றும் கொலஸ்ட்ரால் திரட்சியால் தமனிகள் கடினமாவதைத் தொடர்ந்து அடைப்பு நிலை, இரத்த ஓட்டம் தடைபடுவது மற்றும் இரத்த உறைவு அபாயத்தை அதிகரிக்கிறது. இந்த உறைவு உடைந்து மாரடைப்பு அல்லது பக்கவாதம் ஏற்படலாம். 6

அதிக கொலஸ்ட்ரால் தவிர, உயர் இரத்த அழுத்தமும் பெருந்தமனி தடிப்புத் தோல் அழற்சியைத் தூண்டும்.

எனவே, வைட்டமின் டி பல வழிகளில் பாதுகாப்புச் செயலைச் செய்கிறது, இதில் உங்கள் தமனிகள் மற்றும் நரம்புகள் சரியான இரத்த ஓட்டத்தை ஆதரிக்க போதுமான அளவு விரிவடைய உதவுகின்றன. 7

4. நீரிழிவு நோயாளிகளில் புரோட்டீனூரிக் எதிர்ப்பு மற்றும் நெப்ரோபதி

புரோட்டீனூரியா என்பது சிறுநீரில் புரதத்தின் அளவு அதிகரித்ததன் நிலை. இந்த நிலை சிறுநீரக செயலிழப்புக்கான ஆபத்து காரணியாக இருக்கலாம்.

நீரிழிவு அல்லது நீரிழிவு அல்லாத சிறுநீரக நோயால் பாதிக்கப்பட்ட நோயாளிகளுக்கு புரோட்டினூரியாவின் வளர்ச்சியில் உயர் இரத்த அழுத்தம் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.

மற்றொரு நிலை, நீரிழிவு நெஃப்ரோபதி என்பது சிறுநீரக பாதிப்பு மற்றும் உயர் இரத்த அழுத்தத்திற்கு வழிவகுக்கும் வகை 1 மற்றும் வகை 2 நீரிழிவு இரண்டிலும் சிறுநீரகக் கோளாறு ஆகும்.

சிறுநீரகம் மற்றும் இதய செயல்பாட்டிற்காக புரோட்டினூரியா நோயாளிகளுக்கு 130/80 mm Hg க்கும் குறைவான இரத்த அழுத்தம் பரிந்துரைக்கப்படுகிறது. 8

மேலும், வைட்டமின் D இன் குறைபாடு புரோட்டினூரியா மற்றும் நீரிழிவு நெஃப்ரோபதி ஆகிய இரண்டையும் மோசமாக்கும். 9

நெஃப்ரோபதியால் பாதிக்கப்பட்ட நீரிழிவு நோயாளிகளுக்கு புரோட்டினூரியாவைக் குறைக்க சூரிய ஒளியில் இருந்து வைட்டமின் டி உயர் இரத்த அழுத்தத்தைக் குறைக்க உதவுகிறது.

5. கார்டியோவாஸ்குலர் செயல்பாடு

உயர் இரத்த அழுத்தம் தவிர, குறைந்த வைட்டமின் டி அளவுகள் உங்களை மனச்சோர்வுக்கு ஆளாக்கும், இது அறியப்பட்ட இருதய ஆபத்து காரணி. 10

வைட்டமின் டி கால்சியம் உட்கொள்வதை நேரடியாக பாதிக்கிறது, தசை தளர்வுக்கு உதவுகிறது மற்றும் செயல்பாட்டின் சீரான செயல்பாட்டிற்கு உதவுகிறது. 11

6. உடல் பருமனால் ஏற்படும் உயர் இரத்த அழுத்தம்

உடல் பருமன் என்பது வைட்டமின் டி குறைபாட்டுடன் நெருங்கிய தொடர்புடைய மற்றொரு ஆபத்து காரணி.

பிஎம்ஐ ≥40 உள்ள பருமனான ஆண்களும் பெண்களும் வைட்டமின் டி குறைபாடுடையவர்கள், எனவே உயர் இரத்த அழுத்தம் ஏற்படும் அபாயம் உள்ளது. 12

இருப்பினும், தினசரி வைட்டமின் டி சப்ளிமெண்ட் உடல் பருமனுக்கு உகந்த வைட்டமின் டி அளவை அடைய உதவும்.

எடுத்து செல்

சூரிய ஒளி வைட்டமின் D இன் மிகவும் சக்திவாய்ந்த மூலமாகும், 5 முதல் 10 நிமிட சூரிய ஒளியில் இருந்து சுமார் 3000 IU வைட்டமின் D பெறப்படுகிறது.

18 உயர் இரத்த அழுத்த நோயாளிகளிடம் நடத்தப்பட்ட ஒரு வழக்கு ஆய்வில், UVB கதிர்வீச்சுக்கு உடலின் வெளிப்பாடு வாரத்திற்கு மூன்று முறை, சிஸ்டாலிக் மற்றும் டயஸ்டாலிக் இரத்த அழுத்தம் இரண்டையும் 6 mm Hg குறைக்கிறது. 13

இருப்பினும், குறைந்தபட்ச சூரிய ஒளி, மற்றும் தோல் பாதிப்பு மற்றும் தோல் புற்றுநோய்களைத் தடுக்க சன்ஸ்கிரீன்களைப் பயன்படுத்துவது, வைட்டமின் டி குறைபாட்டை உண்டாக்கும் மற்றும் ஒரே நேரத்தில் சிறுநீரக செயலிழப்பு, இதய செயலிழப்பு, உயர் இரத்த அழுத்தம், நீரிழிவு மற்றும் உடல் பருமன் ஆகியவற்றிற்கு வழிவகுக்கும்.

உடலில் சாதாரண வைட்டமின் டி அளவை பராமரிக்க, சீரான செயல்பாட்டிற்கு ஒவ்வொரு 2 வாரங்களுக்கும் வைட்டமின் D2 அல்லது D3 கூடுதல் தேவைப்படுகிறது. 14

ஆரோக்கியமான எலும்புகள் மற்றும் தசை ஒருங்கிணைப்புக்கு தினமும் சுமார் 600 IU வைட்டமின் D3 தேவைப்படுகிறது.

உயர் இரத்த அழுத்தத்தை சமாளிக்க உங்கள் தினசரி வைட்டமின் டி தேவையை பூர்த்தி செய்ய உங்கள் உணவில் 400 IU வைட்டமின் D3 ஏற்றப்பட்ட DrTrust Antoxit காப்ஸ்யூல்களை சேர்க்கவும்.

மேலும் ஆரம்ப கட்டத்தில் வைட்டமின் D அளவுகளை கூடுதலாக வழங்குவது பிற்கால வாழ்க்கையில் வகை 1 நீரிழிவு நோயின் அபாயத்தை கணிசமாகக் குறைக்கும். 15

மேலும், குறைந்த சோடியம் உணவு சிறுநீரின் மூலம் வைட்டமின் டி குறைபாட்டைக் குறைப்பதன் மூலம் திறம்பட குறைக்கலாம்.

உயர் இரத்த அழுத்தத்திலிருந்து விடுபட உங்கள் தினசரி வைட்டமின் டி அளவைக் கணக்கிடுங்கள்

முந்தைய கட்டுரை 7 Practical Steps to Combat Obesity, Manage Diabetes, and Achieve Weight Loss on World Obesity Day 2024

கருத்து தெரிவிக்கவும்

கருத்துகள் தோன்றுவதற்கு முன் அங்கீகரிக்கப்பட வேண்டும்

* தேவையான பகுதிகள்