உள்ளடக்கத்திற்கு செல்க
Understanding Gut Health: Unhealthy Gut And Ways To Keep It Happy & Healthy

குடல் ஆரோக்கியத்தைப் புரிந்துகொள்வது: ஆரோக்கியமற்ற குடல் மற்றும் அதை மகிழ்ச்சியாகவும் ஆரோக்கியமாகவும் வைத்திருப்பதற்கான வழிகள்

 

சரியான செரிமானம், ஊட்டச்சத்து உறிஞ்சுதல் மற்றும் நோயெதிர்ப்பு செயல்பாட்டிற்கு ஆரோக்கியமான குடல் அவசியம். அழற்சி குடல் நோய், எரிச்சல் கொண்ட குடல் நோய்க்குறி மற்றும் பல போன்ற சில மருத்துவ நிலைமைகளைத் தடுக்கவும் இது உதவும்.

 

 

"குடல் ஆரோக்கியம்" என்பது உணவுக்குழாய், வயிறு, சிறிய மற்றும் பெரிய குடல், மலக்குடல் மற்றும் ஆசனவாய் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய இரைப்பை குடல் தொடர்பான எந்தவொரு பிரச்சினையையும் குறிக்கும் பொதுவான சொல். குடல் பிரச்சினைகளுக்கு சில பொதுவான எடுத்துக்காட்டுகள் பின்வருமாறு:

 

இரைப்பைஉணவுக்குழாய் ரிஃப்ளக்ஸ் நோய் (GERD)

வயிற்று அமிலம் மீண்டும் உணவுக்குழாய்க்குள் பாய்ந்து, நெஞ்செரிச்சல், நெஞ்சு வலி மற்றும் விழுங்குவதில் சிரமத்தை ஏற்படுத்தும் நிலை.

 

எரிச்சல் கொண்ட குடல் நோய்க்குறி (IBS)

வயிற்று வலி, தசைப்பிடிப்பு, வீக்கம், வயிற்றுப்போக்கு மற்றும் மலச்சிக்கல் ஆகியவற்றை ஏற்படுத்தும் பெரிய குடலை பாதிக்கும் ஒரு நாள்பட்ட கோளாறு.

 

அழற்சி குடல் நோய் (IBD)

கிரோன் நோய் மற்றும் அல்சரேட்டிவ் பெருங்குடல் அழற்சி உட்பட செரிமான மண்டலத்தில் வீக்கத்தை ஏற்படுத்தும் கோளாறுகளின் குழு.

 

உணவு சகிப்புத்தன்மை

உடல் சில உணவுகளை ஜீரணிக்க சிரமப்படும் நிலை, வீக்கம், வாயு மற்றும் வயிற்றுப்போக்கு போன்ற அறிகுறிகளுக்கு வழிவகுக்கிறது.

 

 

குடல் பிரச்சினைகளின் முக்கிய காரணங்கள்

 

மரபியல், உணவுமுறை, மன அழுத்தம், நோய்த்தொற்றுகள் மற்றும் மருந்துப் பயன்பாடு உள்ளிட்ட பல்வேறு காரணங்களால் குடல் பிரச்சனைகள் ஏற்படலாம். சில சந்தர்ப்பங்களில், குடல் பிரச்சினைகள் செலியாக் நோய் அல்லது லாக்டோஸ் சகிப்புத்தன்மை போன்ற அடிப்படை மருத்துவ நிலையின் விளைவாக இருக்கலாம். ஒருவருக்கு அடிக்கடி குடல் பிரச்சனைகள் ஏற்படுவதற்கான சில சாத்தியமான காரணிகள் இங்கே உள்ளன:

 

உணவுமுறை

பதப்படுத்தப்பட்ட உணவுகள், ஆரோக்கியமற்ற கொழுப்புகள் மற்றும் சர்க்கரை அதிகம் உள்ள உணவை உட்கொள்வது குடலில் வீக்கத்திற்கு வழிவகுக்கும் மற்றும் குடல் பாக்டீரியாவின் சமநிலையை சீர்குலைக்கும்.

மன அழுத்தம்

நாள்பட்ட மன அழுத்தம் செரிமான அமைப்பின் செயல்பாட்டை பாதிக்கும் மற்றும் வயிற்று வலி, வீக்கம் மற்றும் குடல் பழக்கங்களில் ஏற்படும் மாற்றங்கள் போன்ற அறிகுறிகளை ஏற்படுத்தும்.

மருந்துகள்

நுண்ணுயிர் எதிர்ப்பிகள் மற்றும் ஸ்டெராய்டல் அல்லாத அழற்சி எதிர்ப்பு மருந்துகள் (NSAID கள்) போன்ற சில மருந்துகள் குடல் பாக்டீரியாவின் சமநிலையை சீர்குலைத்து குடல் பிரச்சினைகளை ஏற்படுத்தும்.

மருத்துவ நிலைகள்

அழற்சி குடல் நோய், செலியாக் நோய் மற்றும் எரிச்சல் கொண்ட குடல் நோய்க்குறி போன்ற சில மருத்துவ நிலைமைகள் குடல் பிரச்சினைகளை ஏற்படுத்தும்.

உணவு சகிப்புத்தன்மை அல்லது ஒவ்வாமை

உணவு சகிப்புத்தன்மை அல்லது ஒவ்வாமை காரணமாக சிலருக்கு குடல் பிரச்சனைகள் ஏற்படலாம்.

 

உங்கள் குடல் ஆரோக்கியத்தை மேம்படுத்துவதற்கான வழிகள்

 

ஆரோக்கியமான குடல் செயல்பாட்டை மேம்படுத்த உதவும் பல்வேறு முறைகள் இங்கே:

 

பல்வேறு வகையான தாவர அடிப்படையிலான உணவுகளை உண்ணுங்கள்

பலவகையான பழங்கள், காய்கறிகள், முழு தானியங்கள், பருப்பு வகைகள், கொட்டைகள் மற்றும் விதைகளை சாப்பிடுவது உங்கள் குடல் மைக்ரோபயோட்டாவின் பன்முகத்தன்மையை அதிகரிக்க உதவும், இது குடல் ஆரோக்கியத்தை மேம்படுத்தும். நார்ச்சத்து அதிகம் உள்ள உணவு, முழு உணவுகள் மற்றும் புளித்த உணவுகள் குடல் ஆரோக்கியத்தை மேம்படுத்தும். உங்கள் உணவை எடைபோட்டு , கலோரி கண்காணிப்பு பயன்பாட்டில் தரவை உள்ளிடுவதன் மூலம், நாள் முழுவதும் உங்களின் உணவு உட்கொள்ளலை மிகவும் துல்லியமாக கண்காணிக்க முடியும். ஆரோக்கியமான எடை மற்றும் குடலை நிர்வகிக்க இது மிகவும் உதவியாக இருக்கும்.

 

 

பதப்படுத்தப்பட்ட மற்றும் அதிக கொழுப்புள்ள உணவுகளை வரம்பிடவும்

கொழுப்பு மற்றும் சர்க்கரை அதிகம் உள்ள உணவுகள் உங்கள் குடலில் உள்ள பாக்டீரியாக்களின் சமநிலையை சீர்குலைத்து, வீக்கம் மற்றும் பிற உடல்நலப் பிரச்சனைகளுக்கு வழிவகுக்கும். இந்த வகையான உணவுகளை உங்கள் உட்கொள்ளலைக் கட்டுப்படுத்துவது நல்லது.

 

தவறாமல் உடற்பயிற்சி செய்யுங்கள் & நீரேற்றத்துடன் இருங்கள்

வழக்கமான உடல் செயல்பாடு வீக்கத்தைக் குறைத்து ஆரோக்கியமான செரிமானத்தை ஊக்குவிப்பதன் மூலம் குடல் ஆரோக்கியத்தை மேம்படுத்தும். நிறைய தண்ணீர் குடிக்கும் போது செரிமானம் மற்றும் மலச்சிக்கல் தடுக்க உதவுகிறது.

 

மன அழுத்தத்தை நிர்வகிக்கவும்

குடலில் உள்ள பாக்டீரியாக்களின் சமநிலையை சீர்குலைப்பதன் மூலம் மன அழுத்தம் குடல் ஆரோக்கியத்தை எதிர்மறையாக பாதிக்கும். யோகா, தியானம் மற்றும் ஆழ்ந்த சுவாசம் போன்ற நடவடிக்கைகள் மன அழுத்தத்தை குறைக்க உதவும்.

" எதிர்ப்பு மன அழுத்த உணவுகள்: இயற்கையாகவே மன அழுத்தம் மற்றும் பதட்டத்தை போக்க சாப்பிடுங்கள் "

மன அழுத்தம் மற்றும் பதட்டத்தை போக்க சிறந்த பயிற்சிகள் பற்றி படிக்க இங்கே கிளிக் செய்யவும்.

 

போதுமான அளவு உறங்கு

தூக்கமின்மை குடலில் உள்ள பாக்டீரியாக்களின் சமநிலையை சீர்குலைக்கும், எனவே ஒவ்வொரு இரவும் போதுமான நிம்மதியான தூக்கம் பெறுவது முக்கியம். இருப்பினும் அணியக்கூடிய ஃபிட்னஸ் டிராக்கர்கள் எந்த தொந்தரவும் இல்லாமல் தூக்கத்தின் தரத்தை தீர்மானிக்க உதவும்.

 

உங்கள் தூக்கத்தின் தரத்தைக் கண்காணிக்க மிகவும் நம்பகமான ஃபிட்னஸ் டிராக்கரை நீங்கள் தேடுகிறீர்கள் என்றால், சிறந்ததைக் கண்டறிய இங்கே கிளிக் செய்யவும். இந்த அணியக்கூடிய ஸ்லீப் டிராக்கர் உங்கள் தூக்கம் மற்றும் பகல்நேர செயல்பாட்டைக் கண்காணிக்க உதவும்.

 

 

 

ஒரு புரோபயாடிக் எடுத்துக்கொள்வதைக் கவனியுங்கள்

உங்கள் உடலில் வாழும் புரோபயாடிக் விகாரங்கள் அல்லது ஈஸ்ட் (நேரடி பாக்டீரியா) போதுமான அளவு உட்கொள்ளும்போது குடல் ஆரோக்கியத்தை மேம்படுத்த உதவும்.

 

ஒட்டுமொத்தமாக, நமது குடல் ஒரு சிக்கலான விஷயம் மற்றும் இது ஒட்டுமொத்த உடல் ஆரோக்கியத்தை பாதிக்கிறது. ஆரோக்கியமான குடல் ஆரோக்கியமான செரிமான அமைப்பு, நோயெதிர்ப்பு அமைப்பு, இதய ஆரோக்கியம், தூக்கம் மற்றும் பலவற்றிற்கு பங்களிக்கிறது. எனவே, நீங்கள் உணவு மற்றும் வாழ்க்கை முறை மாற்றங்களைச் செய்தால், அவை உங்கள் குடலை மட்டுமல்ல, ஒட்டுமொத்த ஆரோக்கியத்தையும் சாதகமாக பாதிக்கின்றன.

முந்தைய கட்டுரை டெங்கு தடுப்பு மற்றும் கட்டுப்பாடு: வீட்டிலேயே டெங்குவைத் தவிர்க்க 12 குறிப்புகள்

கருத்து தெரிவிக்கவும்

கருத்துகள் தோன்றுவதற்கு முன் அங்கீகரிக்கப்பட வேண்டும்

* தேவையான பகுதிகள்