உள்ளடக்கத்திற்கு செல்க
🎁 Add to Cart to unlock FREE Gifts !
🎁 Add to Cart to unlock FREE Gifts!
What’s best for your Weight Loss: White, Brown, or Multigrain Bread?

உங்கள் எடை இழப்புக்கு எது சிறந்தது: வெள்ளை, பழுப்பு அல்லது மல்டிகிரேன் ரொட்டி?

காலை உணவு நமது தினசரி உணவு சுழற்சியின் மிக முக்கியமான உணவாகக் கருதப்படுகிறது மற்றும் வெள்ளை, பழுப்பு மற்றும் பலவகைகளில் பொதுவாகக் கிடைக்கும் ரொட்டி - காலை உணவு அட்டவணையில் நிலையான காலை உணவுப் பொருளாக எடுத்துக் கொள்ளப்படுகிறது.

இந்த மூன்று வகையான ரொட்டிகளில் எது எடை இழப்புக்கு மிகவும் பொருத்தமானது?

இந்தக் கேள்விக்கு பதிலளிக்க, மேலே கூறப்பட்ட ரொட்டியில் பயன்படுத்தப்படும் மூலப்பொருள் , தக்கவைக்கப்பட்ட ஊட்டச்சத்துக்கள் மற்றும் உற்பத்தி செய்யப்படும் கலோரிகளின் எண்ணிக்கை ஆகியவற்றை நாம் பகுப்பாய்வு செய்ய வேண்டும்.

வெள்ளை ரொட்டி மிகவும் பதப்படுத்தப்பட்ட, சுத்திகரிக்கப்பட்ட மாவிலிருந்து தயாரிக்கப்படுகிறது, இதில் மாவுச்சத்து எண்டோஸ்பெர்ம் (சர்க்கரை) உள்ளடக்கம் உள்ளது, ஆனால் களஞ்சியத்தில் மற்றும் தானியத்தின் கிருமி பாகங்களில் இல்லை, எனவே மற்ற வகைகளுடன் ஒப்பிடும்போது மென்மையானது. இது சர்க்கரை உள்ளடக்கம் மற்றும் கலோரிகளில் அதிகமாக உள்ளது, ஆனால் அத்தியாவசிய ஊட்டச்சத்துக்கள் (வைட்டமின்கள், புரதங்கள், தாதுக்கள் மற்றும் நார்ச்சத்து) குறைவாக உள்ளது, இது எடை இழப்புக்கு குறைந்த விருப்பமான தேர்வாக அமைகிறது. இதன் விளைவாக, வெள்ளை ரொட்டி நுகர்வு எடை அதிகரிப்பு, நீரிழிவு நோய், உயர் இரத்த அழுத்தம் மற்றும் கெட்ட கொலஸ்ட்ரால் ஆகியவற்றின் பெரும் அபாயத்தைக் கொண்டுள்ளது. இருப்பினும், வெள்ளை ரொட்டி, கார்போஹைட்ரேட்டுகள் நிறைந்ததாக இருப்பதால், தினசரி நடவடிக்கைகளில் வளர்சிதை மாற்றத்தில் ஈடுபட்டுள்ள ஆரோக்கியமான மற்றும் இளம் மக்களுக்கு பரிந்துரைக்கப்படுகிறது.

வெள்ளை ரொட்டியை விட பழுப்பு அல்லது முழு தானிய ரொட்டி சிறந்தது, ஏனெனில் இது குறைவான பதப்படுத்தப்பட்ட மற்றும் சுத்திகரிக்கப்பட்ட மற்றும் தானியத்தின் மூன்று கூறுகளையும் அதாவது களஞ்சியம், கிருமி மற்றும் எண்டோஸ்பெர்ம் ஆகியவற்றைத் தக்க வைத்துக் கொள்கிறது. பிரவுன் ரொட்டியில் சர்க்கரை அளவு குறைவாக உள்ளது, கலோரிகள், நார்ச்சத்து நிறைந்துள்ளது மற்றும் தேவையான வைட்டமின்கள் (வைட்டமின் பி, வைட்டமின் ஈ), புரதங்கள், தாதுக்கள் (இரும்பு, மெக்னீசியம் மற்றும் துத்தநாகம்), நார்ச்சத்துக்கள் மற்றும் ஆக்ஸிஜனேற்றங்கள் உள்ளன. அதன் ஊட்டச்சத்து மதிப்பு அதிக சர்க்கரை, அதிக கொழுப்பு, உயர் இரத்த அழுத்தம் மற்றும் உடல் பருமன் போன்ற நோய்களைத் தணிக்க உதவுகிறது.

மல்டிகிரேன் ரொட்டி , பெயரே குறிப்பிடுவது போல, பார்லி, கோதுமை, ஓட்ஸ், ராகி, சோளம், தினை, சோயா கிரிட்ஸ் மற்றும் உண்ணக்கூடிய விதைகளான ஆளி, எள், சூரியகாந்தி, பூசணி போன்ற பல உணவு தானியங்களின் கலவையாகும். மதிப்பு . இது அதிக சத்தான ரொட்டியாகும், தாதுக்கள் (கால்சியம், மெக்னீசியம், இரும்பு, துத்தநாகம் மற்றும் தாமிரம்), புரதங்கள் மற்றும் நார்ச்சத்துகள் பலவகையான தானியங்கள் இருப்பதால், இது இலகுவாகவும் எளிதில் ஜீரணிக்கக்கூடியதாகவும் உள்ளது. மேலும், இதில் ஏராளமான ஒமேகா 3 கொழுப்பு அமிலங்கள் (அத்தியாவசிய கொழுப்பு அமிலங்கள்) உள்ளன, அவை இதயம், நுரையீரல், இரத்த நாளங்கள் மற்றும் நோயெதிர்ப்பு மண்டலத்தின் செயல்பாட்டிற்கு நல்லது. அதே சமயம் குறைந்த சர்க்கரை மற்றும் கலோரி உள்ளடக்கம், உடல் எடையை குறைக்க, நீரிழிவு, கொலஸ்ட்ரால், உயர் இரத்த அழுத்தம் மற்றும் மலச்சிக்கலை நிர்வகிப்பதற்கு சரியான ரொட்டியை உருவாக்குகிறது.

மேலே உள்ள உண்மைகளின் வெளிச்சத்தில், நீங்கள் எடையைக் குறைக்கும் பாதையில் இருந்தால், கூடுதல் நன்மைகளுடன் ஆரோக்கியமான எடையைப் பராமரிக்க பல தானிய ரொட்டி மற்றும் முழு தானிய ரொட்டிக்கு மாறுவது நல்லது என்று நாங்கள் பாதுகாப்பாக முடிவு செய்யலாம்.

எடுத்து செல்

ரொட்டியின் ஊட்டச்சத்து மதிப்பை மேம்படுத்துவது குறித்த சமீபத்திய மதிப்பாய்வில் (1970 முதல் 2020 வரையிலான ஆராய்ச்சியின் அடிப்படையில்), பேக்கரின் ஈஸ்டுக்கு மாற்றாக ரொட்டி சுடுவதில் புளிப்பு மாவைப் பயன்படுத்த பரிந்துரைக்கப்படுகிறது. 1 புளிப்பு ரொட்டியின் ஊட்டச்சத்துக் கலவையைத் தக்கவைத்துக்கொள்வதாகவும், தினசரி ஊட்டச்சத்து தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்வதற்கும் சமமான ஆற்றலாக இருப்பதாகவும் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. கூடுதலாக, இது சுவை, சுவை, அளவு, அமைப்பு மற்றும் மேம்பட்ட அடுக்கு வாழ்க்கை ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் உணர்ச்சி பண்புகளைத் தக்க வைத்துக் கொள்கிறது. எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, புளிப்பு ரொட்டியை வழக்கமாக உட்கொள்வது நீரிழிவு, பசையம் சகிப்புத்தன்மை மற்றும் தாதுக் குறைபாடு போன்ற முக்கிய உலகளாவிய சுகாதார பிரச்சினைகளைத் தடுக்கும். குழப்பமான வாழ்க்கை முறை மற்றும் ஆரோக்கியமான உணவுக்கான தேவை அதிகரித்து வருவதைக் கருத்தில் கொண்டு, ரொட்டி தயாரிக்கும் தொழிலில் புளிப்பு மாவின் பயன்பாடு அதன் ஆரம்ப கட்டத்தில் உள்ளது, ஆனால் எதிர்காலத்தில் புதுமையான தொழில்நுட்பமாக மாறும். எனவே, நீங்கள் வீட்டில் ரொட்டி சுடுபவர் மற்றும் வீட்டில் ரொட்டி சுட விரும்புபவராக இருந்தால், பேக்கரின் ஈஸ்டுக்கு பதிலாக புளிப்பு மாவைப் பயன்படுத்தி உங்கள் காலை உணவை ஆரோக்கியமானதாக மாற்றவும்.

 

 

குறிப்பு

  1. ஹூஸ்னி, ஐஇஎல், ஜாஹிடி, ஏ., கெடிட், கே., & ஹாசிகோவ், ஆர். (2022). கோதுமை ரொட்டியின் உணர்திறன் மற்றும் ஊட்டச்சத்து தரத்தை மேம்படுத்துவதற்கான ஒரு செயல்பாட்டு மூலப்பொருளாக தன்னிச்சையான புளிப்பு பற்றிய ஒரு ஆய்வு. மேட்டர். சுற்றுச்சூழல். அறிவியல்., தொகுதி 13, வெளியீடு 01, பக்கம் 9-28.

 

முந்தைய கட்டுரை BMI (Body Mass Index) Explained: What BMI Is & How To Calculate It Easily

கருத்து தெரிவிக்கவும்

கருத்துகள் தோன்றுவதற்கு முன் அங்கீகரிக்கப்பட வேண்டும்

* தேவையான பகுதிகள்