உள்ளடக்கத்திற்கு செல்க
Foam Roller or Massage Gun: Which one is perfect for you?

ஃபோம் ரோலர் அல்லது மசாஜ் கன்: எது உங்களுக்கு சரியானது?

நுரை உருட்டல் அல்லது மசாஜ் துப்பாக்கி சிகிச்சை, இவை இரண்டும் தசை அழுத்தத்தை போக்க, ஒட்டுதல்கள் மற்றும் முடிச்சுகளை உடைக்க, மீட்பு மற்றும் செயல்திறனை மேம்படுத்த மற்றும் உடற்பயிற்சி செய்யும் போது அல்லது உடற்பயிற்சி செய்யாமல் இருக்கும் போது மன அழுத்தத்தை குறைக்கும் ஹார்மோன்களை வெளியிடும் நல்ல நடைமுறைகள் ஆகும்.

இரண்டு கருவிகளும் எளிமையானவை மற்றும் உங்கள் சிறந்த ஜிம் தோழர்களாக நிரூபிக்க முடியும். இரண்டையும் முன்னிறுத்தி, திடமான பிளாஸ்டிக் சிலிண்டரால் கட்டப்பட்ட ஒரு உருளைப் பட்டை, அடர்த்தியான நுரை வெளிப்புற உறை மற்றும் பேட்டரி அல்லாத இயக்கப்படும், குவாட்ஸ் (முன் தொடை தசைகள்), குளுட்டுகள் (பிட்டம் தசைகள்) மற்றும் தொடை எலும்புகள் (பின்புறம்) போன்ற நீண்ட தசைக் குழுக்களுக்கு உருளும். தொடை தசைகள்) மற்றும் மற்றொன்று பல இணைப்புகளுடன் கூடிய தாள மின்கலத்தால் இயக்கப்படும் மசாஜ் சிகிச்சை ஆகும், இது இலக்கு தசைகளுக்கு அதிர்வு உணர்வை வழங்குகிறது.

நுரை உருளைகள் உருளும் இயக்கத்தின் போது மென்மையான திசுக்களில் உங்கள் உடல் எடையின் அழுத்தத்துடன் செயல்படும் சுய-தூண்டப்பட்ட மசாஜ்க்கு உதவுகிறது. இந்த இயக்கம் மென்மையான திசு மீது நேரடி மற்றும் அழுத்தமான அழுத்தத்தை செலுத்துகிறது, அதை நீட்டுகிறது மற்றும் அதற்கும் உருளைக்கும் இடையே உராய்வு உருவாக்குகிறது.

நுரை உருளை அல்லது மசாஜ் துப்பாக்கியைத் தேர்ந்தெடுப்பது உங்கள் வொர்க்அவுட்டின் வகை மற்றும் உடற்பயிற்சிக்குப் பிறகு உடலின் தேவையைப் பொறுத்தது.

நுரை உருளையை எப்போது தேர்வு செய்வது?

ஃபோம் ரோலர்கள் டைனமிக் ஸ்ட்ரெச்சிங் செய்யும் போது (முன் அல்லது பின்) பயன்படுத்த பரிந்துரைக்கப்படுகிறது, அதாவது உங்கள் உடற்பயிற்சியின் முன் 5-10 நிமிடங்களுக்கு உங்கள் உடலுக்கு சுறுசுறுப்பான வெப்பத்தை அளிக்கும்.

டைனமிக் நீட்சிகள் பின்வரும் நகர்வுகளை உள்ளடக்கியது:

  • இடுப்பு வட்டங்கள்
  • ஒரு திருப்பம் கொண்ட நுரையீரல்
  • கை வட்டங்கள்
  • கால் ஊசல்
  • முதுகெலும்பு சுழற்சிகள்
  • குவாட் நீட்சிக்கு ஜாக்

இந்த கலவையானது உங்கள் நெகிழ்வுத்தன்மையை மேம்படுத்துகிறது, மற்றும் வேகமான செயல்திறனை மேம்படுத்துகிறது மற்றும் உடற்பயிற்சியின் பின்னர் உங்கள் தசை சோர்வு மற்றும் வலியைப் போக்குகிறது.

உங்கள் வழக்கமான பயிற்சியில் நீங்கள் ஈடுபடாவிட்டாலும், படுக்கைக்குச் செல்வதற்கு முன் இறுக்கமான தசைகளை விடுவிக்க நீண்ட நாட்களுக்குப் பிறகு ஓய்வெடுக்க நுரை உருளையைப் பயன்படுத்தலாம் அல்லது காலையில் உங்கள் நாளைத் தொடங்குவதற்கு முன் உங்கள் உடலைத் தயார்படுத்தலாம். இது குறைந்த முதுகுவலிக்கான சாத்தியமான சிகிச்சையாகும்.

நுரை உருளைகள் "Myofascia" இன் விறைப்புத்தன்மையை வெளியிடுவதாக அறியப்படுகிறது.

Myofascia என்பது ஒரு சிறந்த திசு ஆகும், இது நமது தசைகளை மூடி, நல்ல உடல் தோரணையை ஆதரிக்க அவற்றை இணைக்கிறது. இது திசுக்களுக்கு இடையேயான உராய்வைத் தடுக்கிறது மற்றும் தசை நார்களால் உருவாகும் சக்தியை எலும்புக்கு மாற்றுகிறது.

நமது உட்கார்ந்த வாழ்க்கை முறை, காயத்திற்குப் பிந்தைய, அறுவைசிகிச்சைக்குப் பின் அல்லது உடலின் குறிப்பிட்ட பகுதியை அதிக சுமையாக மாற்றும் தொடர்ச்சியான இயக்கங்கள் காரணமாக மயோஃபாசியா கடினமாகவும் சரிசெய்யவும் முடியும். இது தசை மற்றும் மூட்டு இயக்கங்களை கட்டுப்படுத்துகிறது, இது பரவலான தசை வலிக்கு பங்களிக்கிறது. இந்த காரணிகள் உங்கள் உடலின் நெகிழ்வுத்தன்மையை முற்றிலும் குறைக்கின்றன.

நுரை உருளைகளின் வழக்கமான பயன்பாடு, தசைநார் வெப்பநிலையை உயர்த்துவதன் மூலம் உராய்வை மீண்டும் உருவாக்குகிறது, மயோஃபாசியல் நீட்சி, இரத்த ஓட்டத்தை துரிதப்படுத்துகிறது, இதனால் தசை வலி மற்றும் தசை அழற்சியைக் குறைக்கிறது.

மசாஜ் துப்பாக்கியை எப்போது பயன்படுத்த வேண்டும்?

மசாஜ் துப்பாக்கிகள் தினசரி வெப்பமயமாதலின் ஒரு பகுதியாக பரிந்துரைக்கப்படுகிறது, இது அதிகரித்த தசை வெப்பநிலை மற்றும் தீவிர உடற்பயிற்சி அமர்வுக்கு செயல்படுத்துகிறது. இவை சுய-மயோஃபேசியல் வெளியீட்டை நிர்வகிக்கும் போது அதிக அளவிலான பயன்பாட்டினை மற்றும் துல்லியத்தை வழங்குகின்றன.

நுரை உருளையுடன் ஒப்பிடுகையில், மசாஜ் துப்பாக்கிகள் குறைந்த மூட்டுகளின் இயக்கத்திற்கு திறம்பட செயல்படுகின்றன. இவை கைமுறையாக மசாஜ் செய்வதை மாற்ற முடியாது, ஆனால் உடல் சிகிச்சை நிபுணர் இல்லாத நிலையில் அவை மிகவும் செயல்பாட்டுடன் இருக்கும்.

நுரை உருளைகள் போலல்லாமல், மசாஜ் துப்பாக்கிகள் பராமரிக்க இடம் அல்லது குறிப்பிட்ட தோரணையை கோருவதில்லை. தீவிர உடற்பயிற்சிக்குப் பிறகு படுக்கையில் ஓய்வெடுக்கும்போது கூட இதை எங்கும் பயன்படுத்தலாம். நீங்கள் மசாஜரைப் பிடித்து, வலி ​​தசைகளுக்குத் தொந்தரவு கொடுக்கவும், இரத்த ஓட்டத்தை சீராக்கவும், இலக்கு புள்ளிகளுக்கு எதிராக தேவையான இணைப்புடன் முனையை சுட்டிக்காட்ட வேண்டும்.

மசாஜ் துப்பாக்கிகள் குறிப்பிட்ட பகுதிகள், வலிப்புள்ளிகள், சிறிய மூட்டுகள் மற்றும் உடற்பயிற்சியின் பின் தசை வலி ஆகியவற்றை குறிவைக்கும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன. தசை வலி என்பது கடினமான தசை பயிற்சிக்குப் பிறகு தசைகளில் ஏற்படும் மைக்ரோ சேதம் மற்றும் இது உங்கள் பயிற்சியின் தீவிரத்தைப் பொறுத்தது. அதே நேரத்தில், தசை பயிற்சியின் போது செல்களுக்குள் சில இரசாயனங்கள் குவிவதால் தசை சோர்வை அனுபவிக்கிறோம்.

இலக்கு திசுக்களைப் பொறுத்து, அதாவது மென்மையான அல்லது எலும்பைப் பொறுத்து, பல இணைப்புத் தலைகள் மற்றும் வேகச் சரிசெய்தல்களைச் செய்யலாம், இதனால் தசை வலி மற்றும் தசைச் சோர்வைத் தணிக்க உள்ளூர் புள்ளிகள் தேவையான மசாஜ்களைப் பெறலாம்.

தொடை எலும்புகள் மற்றும் கீழ் முதுகில் மசாஜ் துப்பாக்கிகளை வழக்கமாகப் பயன்படுத்துவது இடுப்பு நெகிழ்வுத்தன்மையை அதிகரிக்கிறது மற்றும் முதுகுத்தண்டில் 5 நிமிடங்களுக்கு கூட தொராசிக் ரேஞ்ச் இயக்கத்தை அதிகரிக்கிறது.

இயக்கத்தின் வரம்பை அதிகரிப்பதற்கும், வலி ​​மற்றும் தசை வலியைக் குறைப்பதற்கும் அவர்களின் திறன் காரணமாக, இந்த கையடக்க தாள மசாஜ் சிகிச்சையானது ஒரு மறுவாழ்வு திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக காயத்திற்குப் பிந்தைய மற்றும் உடற்பயிற்சியின் போது, ​​எதிர்ப்பு மற்றும் வலிமை பயிற்சியின் போது பிரதிநிதிகளுக்கு இடையில் இணைக்கப்படலாம்.

எடுத்து செல்

ஒரு நுரை உருளை அல்லது மசாஜ் துப்பாக்கி எதுவாக இருந்தாலும், இரண்டு கேஜெட்டுகளும் இரத்த ஓட்டத்தைத் தூண்டும், உங்கள் தசைகளின் பிரதிபலிப்புகளை அதிகரிக்கவும், உங்கள் மனம்-உடல் ஒருங்கிணைப்பை மேம்படுத்தவும், வீக்கத்தைக் குறைக்கவும் மற்றும் கடினமான தசைகளை விடுவிப்பதன் மூலம் உங்கள் வலியைக் குறைக்கவும் முடியும்.

நுரை உருளைகளை விட மசாஜ் துப்பாக்கிகள் ஒப்பீட்டளவில் சிறியவை, மேலும் அவை மிகவும் சிறியதாக இருக்கும். முனையுடன் கூடிய மசாஜ் துப்பாக்கிகள் குறிப்பாக மற்ற மசாஜ் செய்பவர்கள் செயல்பட கடினமாக இருக்கும் பகுதிகளில் வலியைக் கரைக்கும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன, அதே சமயம் நுரை உருளைகள் டைனமிக் ஸ்ட்ரெச்களுக்கு சிறந்தவை மற்றும் மயோஃபாஸியல் வலியைக் குறைக்க சுய மசாஜ் ஆகும்.

நீங்கள் மசாஜ் துப்பாக்கிகளைத் தேர்வுசெய்தால், அவற்றைச் சரியாகப் பயன்படுத்துவதை உறுதிசெய்து, இலக்கு வைக்கப்பட்ட பகுதிகளுக்கு எதிராக அவற்றை மிகவும் கடினமாக அழுத்துவதைத் தவிர்க்கவும். எலும்பு பகுதிகள், காயங்கள், காயங்கள் மற்றும் மூட்டுகளில் மசாஜ் துப்பாக்கிகளைப் பயன்படுத்துவதைத் தவிர்க்கவும்.

நீங்கள் கீல்வாதம், ஆஸ்டியோபோரோசிஸ், ஃபைப்ரோமியால்ஜியா அல்லது மற்ற தசைக்கூட்டு நிலை ஆகியவற்றால் பாதிக்கப்பட்டிருந்தால் மருத்துவ ஆலோசனையைப் பெறுவது எப்போதும் நல்லது.

நீங்கள் ஜிம் பிரியர் என்றால், வொர்க்அவுட்டுக்கு முன்னும் பின்னும் மசாஜ் செய்பவர்கள் இரண்டும் இணைந்து உங்கள் உடற்பயிற்சிகளை சோர்வின்றி செய்யலாம்.

DrTrust Fitness மற்றும் DrPhysio Electric Massagers ரேஞ்சுடன் உங்கள் உடற்பயிற்சி, பட்ஜெட் மற்றும் செயல்பாடுகளின் நிலைக்கு ஏற்ப தரமான ஃபோம் ரோலர் மற்றும் மசாஜ் கன் ஆகியவற்றைப் பெறுங்கள்.

முந்தைய கட்டுரை டெங்கு தடுப்பு மற்றும் கட்டுப்பாடு: வீட்டிலேயே டெங்குவைத் தவிர்க்க 12 குறிப்புகள்

கருத்துகள்

Pratibha - அக்டோபர் 19, 2023

very helpful

கருத்து தெரிவிக்கவும்

கருத்துகள் தோன்றுவதற்கு முன் அங்கீகரிக்கப்பட வேண்டும்

* தேவையான பகுதிகள்