உள்ளடக்கத்திற்கு செல்க
World Mental Health Day 2022: Why Is Mental Health As Important As Physical Health?

உலக மனநல தினம் 2022: உடல் ஆரோக்கியத்தைப் போலவே மனநலமும் ஏன் முக்கியம்?

"அனைவருக்கும் மன ஆரோக்கியத்தை உலகளாவிய முன்னுரிமையாக ஆக்குங்கள்" என்பது இந்த ஆண்டு உலக மனநல தினத்தைக் கொண்டாடுவதற்கான கருப்பொருளாகும். COVID-19 மனநலச் சேவைகளை கடுமையாகத் தொந்தரவு செய்ததால், உலகளவில் மனநலப் பிரச்சனைகள் அதிகரித்திருப்பதால் WHO இந்தக் கருப்பொருளைத் தொடர்ந்தது .

2022 ஆம் ஆண்டு உலக மனநல தினத்தை அக்டோபர் 10 ஆம் தேதி கொண்டாடுகிறோம், மேலும் மனநலம் பற்றிய விழிப்புணர்வை சமூகங்களிடையே பரப்புவதற்கான நமது முயற்சிகளுக்கு புத்துயிர் அளிக்க வேண்டிய நேரம் இது. மன ஆரோக்கியம் என்றால் என்ன, ஒட்டுமொத்த நல்வாழ்வுக்கு இது ஏன் முக்கியமானது? மன ஆரோக்கியம் ஒட்டுமொத்த ஆரோக்கியத்தின் மிக முக்கியமான அங்கமாகும், ஏனெனில் இது பல நோய்களுக்கான ஆபத்தை அதிகரிக்கிறது. நாம் வழக்கமாக புறக்கணிக்கும் அதிகபட்ச முக்கியமான சிக்கல்களில் இதுவும் ஒன்றாகும்.

மனநலம் என்றால் என்ன?

உலக சுகாதார அமைப்பின் (WHO) கூற்றுப்படி, மனநலம் என்பது "தனிநபர் தனது சொந்த திறன்களை உணர்ந்து, வாழ்க்கையின் இயல்பான அழுத்தங்களைச் சமாளிக்கும், உற்பத்தி மற்றும் பலனளிக்கும், மற்றும் திறன் கொண்ட ஒரு நல்வாழ்வு நிலை. அவரது சமூகத்திற்கு ஒரு பங்களிப்பை செய்யுங்கள்." 1  நமது எண்ணம், உணர்வுகள் மற்றும் செயல்களையும் நம் மனம் பாதிக்கிறது. வாழ்க்கையில் நாம் எவ்வாறு தேர்வுகளை மேற்கொள்கிறோம் மற்றும் எந்த அழுத்தமான சூழ்நிலையிலும் நாம் எவ்வாறு செயல்படுகிறோம் என்பதை இது வரையறுக்கிறது. மேலும், இது நம்மைப் பற்றியும், நம் உறவுகளைப் பற்றியும், நம்மைச் சுற்றியுள்ள பிற விஷயங்களைப் பற்றியும் நாம் எப்படி உணர்கிறோம் என்பதைக் குறிக்கிறது. நம்மில் எவரும் வாழ்நாள் முழுவதும் உணர்ச்சிகள் மற்றும் கொந்தளிப்பு உணர்வுகளை அனுபவிக்க முடியும்.

அது ஏன் முக்கியமானது?

மனநலம் இல்லாமல் நல்வாழ்வு இல்லை. மன ஆரோக்கியத்தைப் பேணுவது வாழ்க்கையை ரசிக்க இன்றியமையாதது. ஒரு நேர்மறையான எண்ணம் நம் உணர்ச்சிகளையும் நடத்தையையும் உறுதிப்படுத்த உதவுகிறது, இதனால் மன அழுத்த சூழ்நிலைகளை சிறப்பாக சமாளிக்க முடியும். நாம் நம்மைப் பற்றிய சிறந்த பதிப்பாக மாறி, மகிழ்ச்சியுடன் நம் வாழ்க்கையை அனுபவிக்கத் தொடங்குகிறோம். மேலும், ஆரோக்கியமான மனம் நமக்கு உதவுகிறது;

  • அழுத்தங்களை சமாளிக்கவும்
  • நல்ல உறவுகள் வேண்டும்
  • சொந்த பலம் மற்றும் பலவீனங்களை உணர்கிறது
  • உடல் ஆரோக்கியமாக இருங்கள்
  • உற்பத்தியாக இருங்கள்

நமக்குத் தெரியாத கவலையான உண்மைகள்

நாம் தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய பல ஆச்சரியமான மனநல உண்மைகள் உள்ளன;

  • உலகெங்கிலும் உள்ள 8 பேரில் 1 பேர் மனநல நிலைமைகளுடன் வாழ்கின்றனர்.
  • ஒவ்வொரு 40 வினாடிக்கும் ஒருவர் தற்கொலை செய்து கொள்கிறார்.
  • 15-29 வயதுடைய நபர்களின் மரணத்திற்கு தற்கொலை இரண்டாவது முக்கிய காரணமாகும்.
  • கோவிட்-19 காரணமாக ஏற்படும் பதட்டம் மற்றும் மனச்சோர்வின் அதிர்வெண்ணில் 25% அதிகரிப்பு குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
  • மனநல கோளாறுகளில் பாதி 14 வயதிற்கு முன்பே தொடங்கும்.

காரணிகள் மனநல பிரச்சனைகளை ஏற்படுத்துகின்றன

மனநலம் சமூகத்தின் அனைத்து அடுக்குகளையும் பாதித்துள்ளது. பல காரணிகள் அல்லது தூண்டுதல்கள் நம்மை மனநலப் பிரச்சினைகளை உருவாக்க வழிவகுக்கும். ஆரம்பத்தில், எப்போதாவது நமது மன நிலைகளில் பிரச்சனைகளை சந்திக்க நேரிடலாம். ஆனால், நம் மனதில் உள்ள அழுத்தத்தின் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கும் போது அது ஒரு மனநோயாக மாறும், அது சாதாரண மகிழ்ச்சியான வாழ்க்கையை நடத்தும் திறனை உடைக்கத் தொடங்குகிறது. பணப் பிரச்சினைகள், நோய், உறவு முறிவு, மனத் தாக்குதல், நாட்பட்ட நிலை , துஷ்பிரயோகம், பேரழிவு, வன்முறை மற்றும் இன்னும் பல மனநோய்களுக்கு பங்களிக்கின்றன. நிலையான தோல்விகள், மன அழுத்தம் நிறைந்த வாழ்க்கை முறைகள் மற்றும் மற்றவர்களை விட சிறப்பாகச் செய்ய விரும்புவது மனச்சோர்வுக் கோளாறுகளுக்கு வழிவகுக்கிறது. மேலும், இதற்கு ஒரு காரணமும் இல்லை, ஆனால் மனநோய் அபாயத்தை அதிகரிக்க பல காரணிகள் பங்களிக்கக்கூடும். அன்றாட வாழ்க்கை முறைகளில் அதிக பிஸியாக இருப்பது மனநலப் பிரச்சினைகளுக்கு வழிவகுக்கும்.

ஆரம்ப எச்சரிக்கை அறிகுறிகளை நாம் புறக்கணிக்கக் கூடாது

மனநலம் என்று வரும்போது, ​​எது இயல்பானது எது இல்லை என்பதை அறிவது கடினம். ஒவ்வொரு வழக்கும் வேறுபட்டாலும், எவருக்கும் சில மனநலப் பிரச்சனைகள் இருக்கலாம் என்பதைப் புரிந்துகொள்ள உதவும் சில பொதுவான எச்சரிக்கை அறிகுறிகள் உள்ளன;

  • அதிக மன அழுத்தம், மகிழ்ச்சியற்ற அல்லது குறைந்த உணர்வு
  • உணர்ச்சிகளில் மாற்றங்கள்
  • மக்களிடமிருந்து உங்களைத் துண்டித்துக் கொள்ளுங்கள்
  • தீவிர மனநிலை மாற்றங்கள் & கோபம்
  • உறங்கும் முறையில் மாற்றங்கள்
  • தொந்தரவு செய்த பசி
  • உங்கள் உணவுப் பழக்கத்தில் கடுமையான மாற்றங்கள்
  • நீங்கள் முன்பு அனுபவித்த செயல்பாடுகளிலிருந்து விலகுதல்
  • திடீர் எடை மாற்றங்கள்
  • குழப்பமான நடத்தை
  • தொடர்புகொள்வதிலும் கவனம் செலுத்துவதிலும் சிரமம்
  • நம்பிக்கையற்ற மற்றும் உதவியற்ற உணர்வு
  • பயம், வருத்தம், கவலை
  • உறவுகளில் சிக்கல்கள்
  • தீவிர உணர்ச்சிகள்
  • தொடர்பு கொள்வதில் சிரமம்
  • சமையல், உடல் பயிற்சி போன்ற வழக்கமான கடமைகளை செய்ய முடியாது.
  • தாழ்வு மனப்பான்மை அல்லது எதுவும் முக்கியமில்லை
  • உடல் வலி மற்றும் வலிகள் இருக்கும்

தீவிர மட்டத்தில், உண்மையில்லாத விஷயங்களை நம்பத் தொடங்குங்கள், குரல்களைக் கேட்கவும், தற்கொலை எண்ணம் அல்லது உங்களுக்கும் மற்றவர்களுக்கும் தீங்கு விளைவிக்கும்.

உங்கள் மன நிலையின் எச்சரிக்கை அறிகுறிகளைக் கண்டறிவது, நோயறிதலைச் செய்ய நீங்கள் எப்போது ஒரு நிபுணரிடம் செல்ல வேண்டும் என்பதை அறிய உதவும். பலருக்கு, ஆரம்பகால நோயறிதல் உணர்ச்சி நல்வாழ்வை எளிதாக மேம்படுத்த உதவும். எனவே, தனிப்பட்ட சுகாதார கண்காணிப்பை எளிதாக்குவதற்கான சிறந்த ஆன்லைன் ஹெல்த் ஆப்களில் ஒன்றான Dr Trust360 செயலியை நீங்கள் பதிவிறக்கம் செய்யலாம் . உணவுத் திட்டத்தைத் தேர்ந்தெடுக்கும்போது, ​​உங்கள் ஆரோக்கியத்தை அடுத்த கட்டத்திற்கு எடுத்துச் செல்ல உதவும்.

 

நல்ல மன ஆரோக்கியத்தின் படிகள்

உங்கள் மன நிலையை மீட்டெடுக்க முயற்சிக்கும்போது, ​​தரமான மன ஆரோக்கியத்திற்கு பங்களிக்கும் இந்த வழிமுறைகளைப் பின்பற்றவும்:

ஒருவருக்கொருவர் சாய்ந்து கொள்ளுங்கள்

இது உண்மையில் மிகவும் முக்கியமானது! ஒருவருக்கொருவர் உதவுவது நம்மை மதிப்பாகவும் தேவையாகவும் ஆக்குகிறது. இது நமது நம்பிக்கையையும் சுயமரியாதையையும் அதிகரிக்கிறது, இது பாதுகாப்பு மற்றும் மீட்பதில் ஒரு முக்கிய அங்கமாகும். ஒருவரையொருவர் மட்டும் கேளுங்கள், தீர்ப்பளிக்காதீர்கள். எனவே, குடும்பம், நண்பர்கள் மற்றும் உறவுகள் எல்லா மாற்றங்களையும் ஏற்படுத்தலாம்!

மூல காரணத்தை அறிதல்

உங்கள் மனப் பிரச்சனைகளின் மூலத்தை அறிந்து கொள்ளுங்கள். உதாரணமாக, சில முக்கிய நம்பிக்கைகள் மற்றும் வாழ்க்கை நிகழ்வுகளான அதிர்ச்சி, சங்கடம், வன்முறை, குடும்பப் பிரச்சனைகள், இதய துடிப்பு மற்றும் மரணம் போன்றவை நீங்கள் வாழ்க்கையில் நீங்கள் நினைக்கும் மற்றும் நடந்து கொள்ளும் விதத்தை மாற்றுகின்றன. இந்த நிகழ்வுகள் நமது வாழ்க்கைக் கண்ணோட்டத்தையும் வடிவமைக்கின்றன. மேலும், மனிதர்களாகிய நாம் எப்போதும் ஒருவருக்கொருவர் பாதுகாப்பான இணைப்புகளுக்காக ஏங்குவது போல் வித்தியாசமானவர்கள். நமக்கு தண்ணீர் மற்றும் ஆக்ஸிஜன் எவ்வளவு தேவையோ, அதே அளவு ஆறுதலையும் கவனத்தையும் தேடுகிறோம்.

களங்கத்தை குறைக்க குரல் கொடுங்கள்

மனநலத்தைப் பற்றி வெளிப்படையாகப் பேசுவது களங்கத்தைத் தடுப்பதற்கான சிறந்த வழியாகும். குழுக்கள் மற்றும் சமூகங்களில் மனச்சோர்வு, பதட்டம் மற்றும் பிறவற்றைப் பற்றி வெளிப்படையாகப் பேசுங்கள். ஒவ்வொரு முறையும் எல்லாம் சரி என்று நடிக்க வேண்டிய அவசியம் இல்லை.

ஒருவருக்கொருவர் கல்வி கற்பிக்கவும்

சிகிச்சையளிக்கக்கூடிய இந்த நோயைப் பற்றிய தவறான தகவல்களும் களங்கமும் மக்கள் உதவியை நாடுவதை கடினமாக்கியுள்ளது. மனநலப் பிரச்சினைகளைப் பற்றிய புரிதலை வளர்த்துக் கொள்ள விழிப்புணர்வு முக்கியமானது, ஏனெனில் அறிவு இல்லாமை மற்றும் தவறான எண்ணங்களால் நாம் அமைதியாக அவதிப்படுகிறோம் மற்றும் சிகிச்சைக்கு செல்வதைத் தவிர்க்கிறோம். சிகிச்சை மற்றும் மீட்புக்கு உதவும் ஆதாரங்களைப் பகிர்ந்து கொள்ள முயற்சிக்கவும்.

ஒரு கூட்டாளியாக இருங்கள்

ஆதரவாளராக இருக்க பல வழிகள் உள்ளன! பாதிக்கப்பட்டவர்கள் தங்கள் கதைகளை வசதியாகப் பேசவும் பகிர்ந்து கொள்ளவும் பாதுகாப்பான சூழலை உருவாக்க முயற்சிக்கவும். பச்சாதாபத்துடன் கேளுங்கள், நீங்கள் அவர்களுக்கு எப்படி உதவலாம் என்று எப்போதும் மக்களிடம் கேளுங்கள். ஒவ்வொருவரிடமும் பேசும்போது உங்கள் மொழியைக் கவனத்தில் கொள்ளுங்கள் மற்றும் கடுமையான வார்த்தைகளைப் பயன்படுத்த வேண்டாம். மனநலக் கோளாறுகளுடன் போராடியவர்களைச் சுற்றிப் பாராட்டுங்கள்.

உங்கள் மனநல சவால்களை வழிநடத்துவதற்கான உதவிக்குறிப்புகள்

நன்றாக உணர வேண்டுமா? அன்றாட சவால்களுக்கு உதவும் குறிப்புகள் இங்கே உள்ளன.

  • சமூகமாக இருங்கள் மற்றும் நபர்களுடன் தொடர்பு கொள்ளுங்கள், அவர்கள் உங்களை உற்சாகப்படுத்துகிறார்கள் மற்றும் உங்கள் மனநிலையை அதிகரிக்க உதவுகிறார்கள்.
  • உடல் ரீதியாக சுறுசுறுப்பாக இருங்கள். வழக்கமான உடற்பயிற்சி மற்றும் பயிற்சி அல்லது நடைபயிற்சி அல்லது யோகா போன்ற பிற தொடர்புடைய நடவடிக்கைகள் உங்கள் உணர்ச்சி ஆரோக்கியத்தை சாதகமாக பாதிக்கின்றன.
  • உங்கள் மன ஆரோக்கியத்தை ஆதரிக்கும் உணவுகளை உண்ணுங்கள். உங்கள் மனநிலையை அதிகரிக்க புதிய பழங்கள், காய்கறிகள், வெண்ணெய், பீன்ஸ், இலை பச்சை காய்கறிகள், பாதாம் மற்றும் ஒமேகா -3 ஆகியவற்றைச் சேர்க்கவும்.
  • புதிய திறன்களைக் கற்றுக் கொள்ளுங்கள் மற்றும் உங்களை பிஸியாக வைத்துக் கொள்ளுங்கள்.
  • நீங்கள் மன அழுத்தம், கவலை மற்றும் பயம் இருந்தால், உங்கள் நரம்பு மண்டலத்தை அமைதிப்படுத்தக்கூடிய ஒருவரிடம் பேசுங்கள்.
  • ஆழ்ந்த சுவாசம், யோகா, தியானம் மற்றும் பிற போன்ற தளர்வு பயிற்சிகளை மீண்டும் செய்யவும்.
  • உங்கள் ஓய்வு நேரத்தை எடுத்து உங்கள் வாழ்க்கையில் நேர்மறையான விஷயங்களில் கவனம் செலுத்துங்கள்.
  • உங்கள் வாழ்க்கையின் நேர்மறைகளை எப்போதும் நினைவில் வைத்து, உங்கள் உடலையும் மனதையும் புத்துணர்ச்சியடையச் செய்யும் விஷயங்களைச் செய்யுங்கள்.
  • மற்றவர்களுக்கு உதவுங்கள் மற்றும் உங்கள் வாழ்க்கையின் நோக்கத்தைக் கண்டறியவும்.

நமது மூளையை அறிவது பண்டோரா பெட்டியைத் திறப்பது போன்றது. நம் மனதைப் பற்றி நாம் இன்னும் தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய பல விஷயங்கள் உள்ளன. இது தொடர்ந்து வேலை செய்கிறது, அதை நம்மால் கட்டுப்படுத்த முடியாது. நமது வெற்றி தோல்வி எல்லாம் கூட நம் மனதையும் எண்ணத்தையும் பொறுத்தது. ஆரோக்கியமான மனம் மட்டுமே வெற்றிகரமான வாழ்க்கையை வாழ உதவும். எனவே, ஆரோக்கியமான மனதை பராமரித்தல் மற்றும் எந்தவொரு மனநல நிலைமைகளுக்கும் சிகிச்சையளிப்பது ஆரோக்கியமான வாழ்க்கை முறையை வழிநடத்துவது அவசியம்.

உங்கள் சொந்த மன ஆரோக்கியத்தை கவனித்துக் கொள்ளுங்கள்!

24/7 உதவ பல ஆதாரங்கள் மற்றும் ஹெல்ப்லைன்கள் இருப்பதால் தேவைப்படும்போது உதவி பெறவும். மற்றவர்களை ஊக்குவிக்க உங்கள் கதையை கருத்து பெட்டியில் பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள்.

முந்தைய கட்டுரை டெங்கு தடுப்பு மற்றும் கட்டுப்பாடு: வீட்டிலேயே டெங்குவைத் தவிர்க்க 12 குறிப்புகள்

கருத்து தெரிவிக்கவும்

கருத்துகள் தோன்றுவதற்கு முன் அங்கீகரிக்கப்பட வேண்டும்

* தேவையான பகுதிகள்