உள்ளடக்கத்திற்கு செல்க
10 Lifestyle Modifications to Manage Mild to Moderate Hearing Loss

10 வாழ்க்கை முறை மாற்றங்கள் லேசானது முதல் மிதமான செவித்திறன் இழப்பை நிர்வகித்தல்

காது கேளாமை பெரும்பாலும் வயது தொடர்பானது, இது ப்ரெஸ்பியாகுசிஸ் என்று அழைக்கப்படுகிறது. இருப்பினும், காது கேளாமை அனைத்து வயதினரையும் பாதிக்கும். உரத்த சத்தத்தை நீண்ட நேரம் வெளிப்படுத்துவது உங்கள் கேட்கும் திறனையும் மூளையுடனான உங்கள் ஒருங்கிணைப்பையும் பாதிக்கலாம்.

லேசானது முதல் மிதமான காது கேளாமை இருந்தால், மென்மையான ஒலிகள், தூரத்திலிருந்து வரும் ஒலிகள் அல்லது பின்னணி இரைச்சலுடன் ஒலிகளை அடையாளம் காண இயலாமல் இருப்பது மற்றும் புரிந்துகொள்வதில் சிக்கல் உள்ளது. லேசானது முதல் மிதமான காது கேளாமை உள்ளவர்கள், நெருக்கமான தொலைவில் இருந்தாலும், வழக்கமான உரையாடலைக் கேட்பது கடினம்.

உலக சுகாதார அமைப்பின் கூற்றுப்படி, 12-35 வயதுடையவர்களில் ஏறக்குறைய 50% பேர் ஹெட்ஃபோன்கள், இயர்பட்கள் மற்றும் ஸ்பீக்கர்களைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் பாதுகாப்பற்ற அளவிலான ஒலியை வெளிப்படுத்துகின்றனர், மேலும் அதே வயது வரம்பில் உள்ளவர்களில் சுமார் 40% பேர் பாதிக்கப்படுகின்றனர். பொழுதுபோக்கு இடங்களில் ஒலியின் அளவை சேதப்படுத்துகிறது. 4 அவ்வாறான நிலையில், அதிக பிட்ச் டோன்கள் உங்களுக்கு குழப்பமடையக்கூடும், மேலும் பின்னணி இரைச்சலுடன் கூடிய வார்த்தைகளில் கவனம் செலுத்துவது உங்களுக்கு ஒரு பணியாக மாறும்.

செவித்திறன் இழப்பு உங்கள் வாழ்க்கையின் செவித்திறன் தொடர்பான தரத்தை சிதைத்து, மனச்சோர்வுக் கோளாறுகள் மற்றும் ஒட்டுமொத்த அறிவாற்றல் வீழ்ச்சியின் அபாயத்தை அதிகரிக்கும்.

சில சந்தர்ப்பங்களில், காது கேளாமை தடுக்க முடியாது. ஆனால் ஒரு சில வாழ்க்கை முறை மாற்றங்களைச் சேர்த்தல் மற்றும் விலக்குவது, கேட்கும் தரம் உட்பட பொதுவான வாழ்க்கைத் தரத்தைத் தடுக்கவும் மீட்டெடுக்கவும் உதவும்.

காது கேளாமை அபாயத்தைத் தடுக்கவும் மேம்படுத்தவும் உங்கள் வழக்கத்தில் நீங்கள் இணைக்கக்கூடிய 10 மாற்றங்கள் இங்கே உள்ளன:

1. உங்கள் இரத்த அழுத்தத்தை நிர்வகிக்கவும்

உயர் இரத்த அழுத்தம் செவித்திறன் இழப்புடன் நேர்மறையாக தொடர்புடையது. உங்களுக்கு அதிக கொழுப்பு அல்லது உயர் இரத்த அழுத்தம் இருந்தால், உங்கள் கேட்கும் திறனை மதிப்பிடுவதற்கு உங்கள் இரத்த அழுத்தத்தை தொடர்ந்து கண்காணிக்க வேண்டும். 1

2. புகைபிடிப்பதை நிறுத்துங்கள் மற்றும் மது அருந்துவதை கட்டுப்படுத்துங்கள்

நீங்கள் தொடர்ந்து புகைப்பிடிப்பவராக இருந்தால், புகைபிடிக்காதவர்களை விட காது கேளாமை ஏற்படும் வாய்ப்புகள் அதிகம் என ஆய்வுகள் தெரிவிக்கின்றன. அதேபோல், மதுவும் உங்களை காது கேளாமைக்கு ஆளாக்கும். ஆல்கஹால் உட்கொள்வதால் உள் காதில் திரவத்தின் அளவு மற்றும் கலவையில் ஏற்படும் மாற்றங்கள் தலைச்சுற்றல், சமநிலையின்மை மற்றும் செவிப்புலன் இழப்பை ஏற்படுத்தும். 2

3. உங்கள் நீரிழிவு நோயை சரிபார்க்கவும்

இரத்தத்தில் சர்க்கரை அளவு அதிகரிப்பதால் உள் காதில் உள்ள சிறிய இரத்த நாளங்கள் மற்றும் நரம்புகள் பாதிக்கப்படலாம். குறைந்த இரத்த சர்க்கரை உள் காதில் இருந்து உங்கள் மூளைக்கு நரம்பு சமிக்ஞைகளின் பயணத்தைத் தடுக்கலாம். இரண்டு வகையான நரம்பு பாதிப்புகளும் காது கேளாமைக்கு வழிவகுக்கும். எனவே உங்கள் இரத்த குளுக்கோஸ் அளவை வழக்கமாக குளுக்கோமீட்டரைக் கொண்டு கண்காணிக்க பரிந்துரைக்கப்படுகிறது. 3

4. உடற்பயிற்சி மற்றும் மன அழுத்த மேலாண்மை

வழக்கமான உடற்பயிற்சி இரத்த ஓட்டத்தை மேம்படுத்துவதற்கும், செவித்திறன் குறைபாட்டை மேம்படுத்துவதற்கும் அறியப்படுகிறது. யோகா போன்ற தியான பயிற்சி செவித்திறனை மேம்படுத்த மிகவும் பயனுள்ள கருவியாகும்.

கழுத்து தசைகள் (கர்ப்பப்பை வாய்) பயிற்சிகள் மற்றும் கும்பக் போன்ற ஆழ்ந்த சுவாசப் பயிற்சிகள், உள் காதுக்கு இரத்தம் மற்றும் ஆக்ஸிஜன் விநியோகத்தை அதிகரிக்கும்.

மன அழுத்தத்தைக் குறைக்கவும், மனதையும் உடலையும் ஒருங்கிணைக்கவும், வாழ்க்கை முறையை நிர்வகிக்கவும் யோகா நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளது. யோகா செவித்திறன் இழப்பில் சில முன்னேற்றங்களை வழங்க முடியும். நிலையான தியானப் பயிற்சியுடன் கூட, இந்த கோர்டியன் முடிச்சு அவிழ்த்து ஆரோக்கியமான மன அழுத்தத்தை மீட்டெடுக்க முடியும். அதிகம் இல்லையென்றால், குறைந்தபட்சம் யோகா மற்றும் தியானப் பயிற்சியின் மூலம் வாழ்க்கைத் தரத்தை மேம்படுத்தலாம். 5 , 8

5. காதின் ஆரோக்கியமான செயல்பாட்டிற்கு சக்திவாய்ந்த ஊட்டச்சத்துக்கள்

1. மெக்னீசியம்

இது நரம்பு செயல்பாட்டை பராமரிக்க உதவுகிறது மற்றும் உரத்த சத்தத்திற்கு வெளிப்படும் போது உள் காதில் உள்ள முடி செல்களை பாதுகாக்க உதவுகிறது. மெக்னீசியம் இரத்த ஓட்டத்தை மேம்படுத்த உதவுகிறது, அதே நேரத்தில் அதன் பற்றாக்குறை ஆக்ஸிஜன் பற்றாக்குறையை ஏற்படுத்தும். எனவே மெக்னீசியம் நிறைந்த உணவு உங்கள் செவித்திறனை தக்கவைக்க உதவும்.

2. பொட்டாசியம்

இது திறம்பட செவித்திறனுக்கு உதவ உடலில் உள்ள திரவத்தை சீராக்க உதவும். உங்களுக்கு வயதாகும்போது, ​​​​உடலில் உள்ள பொட்டாசியம் அளவு குறைவதற்கான வாய்ப்புகள் அதிகம், எனவே உங்கள் உணவில் போதுமான பொட்டாசியம் நிறைந்த உணவுகளைப் பெறுவதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்.

3. ஃபோலேட்

அது காதுகளின் முடி செல்களை ஆரோக்கியமாக வைத்திருக்க உடலில் சுழற்சியை அதிகரிக்க உதவும்.

4. துத்தநாகம்

இது நோயெதிர்ப்பு சக்தியை அதிகரிக்கவும் காது தொற்றுகளை தடுக்கவும் உதவுகிறது. போதுமான துத்தநாகம் இருந்தால், டின்னிடஸ் மற்றும் ப்ரெஸ்பைகுசிஸ் உருவாகும் வாய்ப்பையும் குறைக்கலாம். உங்கள் நோயெதிர்ப்பு அமைப்பு மற்றும் குணமடைய உங்கள் திறனை அதிகரிக்க உதவ, இந்த துத்தநாகம் நிறைந்த உணவுகளை உங்கள் உணவில் சேர்த்துக் கொள்ளுங்கள்.

5. ஒமேகா-3கள்

உங்கள் உணவில் போதுமான கொழுப்பு அமிலங்களைப் பெறுவது உங்கள் வயதுக்கு ஏற்ப உங்கள் காதுகளை சரியாகச் செயல்பட வைக்க உதவும். ஒமேகா -3 கொழுப்பு அமிலங்கள் வயது தொடர்பான காது கேளாமை தாமதப்படுத்த அல்லது தடுக்க உதவும்.

எனவே உங்கள் செவித்திறன் இழப்பை நிர்வகிக்க இந்த ஊட்டச்சத்துக்களை உங்கள் தட்டில் அதிகம் சேர்ப்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள். 6

6. செவித்திறன் இழப்பை ஏற்படுத்தும் மருந்துகளை அறிந்து கொள்ளுங்கள்

காதுக்கு நிரந்தர சேதத்தை ஏற்படுத்தும் ஓட்டோடாக்ஸிக் மருந்துகளில் ஜென்டாமைசின் போன்ற சில அமினோகிளைகோசைட் நுண்ணுயிர் எதிர்ப்பிகள் மற்றும் சிஸ்ப்ளேட்டின் மற்றும் கார்போபிளாட்டின் போன்ற கீமோதெரபி மருந்துகள் அடங்கும்.

வலி நிவாரணம் மற்றும் இதய நோய்களுக்கு சிகிச்சையளிக்கப் பயன்படுத்தப்படும் ஆஸ்பிரின், மலேரியாவுக்கு சிகிச்சையளிக்கப் பயன்படுத்தப்படும் குயினைன் மற்றும் சில இதயம் மற்றும் சிறுநீரக நோய்களுக்கு சிகிச்சையளிக்கப் பயன்படுத்தப்படும் லூப் டையூரிடிக்ஸ் ஆகியவை தற்காலிக சேதத்தை ஏற்படுத்தும் ஓட்டோடாக்ஸிக் மருந்துகளில் அடங்கும். 7

எனவே, இந்த மருந்துகளை ஒரு மருத்துவ பயிற்சியாளரின் மேற்பார்வையின் கீழ் எடுத்துக்கொள்வது நல்லது.

7. அதிக சத்தத்தை தவிர்க்கவும்

70 dB க்கும் அதிகமான உரத்த ஒலிகளை நீண்ட நேரம் வெளிப்படுத்துவது உங்கள் உள் காதுகளின் செல்களை சேதப்படுத்தும். எனவே, செவித்திறன் தரத்தை தக்கவைக்க, அதிக சத்தம் உள்ள இடங்களில் இருந்து கூடுதல் சத்தத்தை குறைக்க காது பிளக்குகள் / காது மஃப்களைப் பயன்படுத்துவது நல்லது.

8. காதை உலர வைக்கவும்

ஈரமான காது நோய்த்தொற்றுகளுக்கு ஆளாகிறது என்பதால் முடிந்தவரை காதை உலர வைக்க முயற்சி செய்யுங்கள். உங்கள் காதில் இருக்கும் நீர், பாக்டீரியா வளர்ச்சிக்கு உதவும் ஈரப்பதமான சூழலை உருவாக்கலாம், இது நீச்சல் காது, காது கால்வாய் சிவத்தல், காது வலி, வடிகால் திரவங்கள் மற்றும் சீழ் வெளியேற்றம் ஆகியவற்றால் வகைப்படுத்தப்படுகிறது. சிகிச்சையளிக்கப்படாவிட்டால், அது உங்கள் காது கால்வாயின் முழு அடைப்பை ஏற்படுத்தும்.

9. காது மெழுகு சரிபார்க்கவும்

அதிகப்படியான காது மெழுகு உங்கள் காது கால்வாயைத் தடுக்கலாம் மற்றும் ஒலி அலைகள் நுழைவதைத் தடுக்கலாம். எனவே, காது மெழுகு அகற்றுதல் உங்கள் செவிப்புலனை மீட்டெடுக்க உதவும்.

தவிர, தொற்றுப் பொருட்களைச் சமாளிக்க காதில் உள்ள மெழுகின் உகந்த அளவை மீட்டெடுக்கவும்.

10. செவித்திறன் சோதனையைப் பெறுங்கள்

செவித்திறன் சோதனையுடன் காதுகளின் வழக்கமான மதிப்பீடு, செவித்திறனின் தரத்தைத் தக்கவைக்க உதவியாக இருக்கும், குறிப்பாக உங்கள் பணிச்சூழலில் ஒலி 70 dB க்கும் அதிகமாக இருக்கும்போது.

ஒரு செவித்திறன் சோதனை எடுக்கவும்

குளிர்சாதனப் பெட்டியில் ஹம்மிங், மிதமான மழைப்பொழிவு அல்லது சாதாரண உரையாடல் போன்ற 41 dB முதல் 55 dB வரையிலான சத்தம் குறைவாக இருந்தால், ஒலி பெருக்கத்திற்கு உங்களுக்கு நிச்சயமாக ஒரு உதவி கேட்கும் உதவி தேவை.

இது உள் காதுக்கான சிறந்த பழமைவாத சிகிச்சையாகும், இது உங்களுக்கு உள்ள செவித்திறனைப் பயன்படுத்த உதவும். உங்கள் குறிப்பிட்ட செவித்திறன் குறைபாட்டிற்குச் சிறப்பாகச் செயல்படும் வகையில் இவற்றைச் சரிசெய்யலாம்.

செவிப்புலன் கருவிகள் மூலம் ஒலியைப் பெருக்குவது உங்கள் வாழ்க்கையைப் புரிந்துகொள்வதையும் எளிமைப்படுத்துவதையும் எளிதாக்குகிறது.

ஒலிகள் மற்றும் அவற்றின் மூலங்களைப் பற்றிய உங்கள் விழிப்புணர்வை அதிகரிக்க, இறுதியில் உங்கள் செவித்திறன் தரத்தை மேம்படுத்த உங்கள் டாக்டர் டிரஸ்ட் ஹியர்ரிங் எய்ட் பெருக்கியைப் பெறுங்கள்.

முந்தைய கட்டுரை International Day of Older Persons: Top 8 Tips For Caring Older Parents or People at Home

கருத்து தெரிவிக்கவும்

கருத்துகள் தோன்றுவதற்கு முன் அங்கீகரிக்கப்பட வேண்டும்

* தேவையான பகுதிகள்